5 วิธี “ทำใจ”

Posted on เมษายน 27, 2010. Filed under: ธรรมะ |

ในวันแห่งความรักที่ผ่านมา หลายคู่ก็แสนจะแฮปปี้ เห็นแล้วอิจฉา แต่ก็มีไม่น้อย ที่ต้องนั่งเหงา และอยู่กับความโสด ที่พระเจ้าประทานให้ ทั้ง ๆ ที่ใจไม่อยากรับเลย และนอกจากนั้นแล้ว ยังมีบางคู่ ที่ใช้วันแห่งความรักเป็นวัน “บอกลา” (แบบว่าจะได้จำขึ้นใจเลยไง ว่าถูกบอกเลิก วันแห่งความรัก) ก็ถือว่าซวยไปแล้วกัน และวันนี้ GURU ก็มีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก สำหรับวิธีทำใจให้ลืมเขา หรือเธอได้ง่ายขึ้น
ทำใจ
วิธีแรกที่จะต้องทำก็คือ “ทำใจ” ก็เล่นทุ่มเทไปซะขนาดนั้นน่ะ จะไม่ให้เศร้าได้อย่างไร วิธีทำใจแบบง่าย ๆ คือ เราก็ต้องคิดถึงสาเหตุที่เลิกกันก่อนว่า เลิกกันเพราะอะไร ถ้าเป็นเลิกกัน เพราะอีกฝ่ายหนึ่งมีคนใหม่ ก็ขอให้คิดไว้ว่า “ที่เค้าทิ้งเราก็เพราะรู้ตัวล่ะซิว่าไม่คู่ควรกับเรา” (คิดเข้าข้างตัวเองเอาไว้ไม่ผิดหรอก จะได้ลืมเร็ว ๆ) แต่ถ้าเลิกกัน เพราะว่านิสัยเข้ากันไม่ได้ ก็ให้คิดว่า “เราเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด” (แต่ข้อนี้นิสัยบางอย่าง ที่ควรปรับปรุงก็เปลี่ยนเป็น ถ้าคบคนใหม่ เราจะไม่ทำตัวแบบนี้อีกดีกว่านะ)
อย่าเก็บตัว ออกไปเจอเพื่อนบ้าง
หลังจากทำใจได้แล้ว ก็อย่าเก็บตัวอยู่คนเดียว ออกไปเจอเพื่อนฝูงบ้าง เพราะเวลานี้แหละ เป็นเวลาที่ เหล่าบรรดาเพื่อนผู้น่ารักของเรา มันมักจะอยู่ข้างเราเสมอ ๆ ไม่หนีหายไปไหน มีเรื่องมาเล่า มาอำ ให้เราได้หัวเราะ จนลืมไปว่า กำลังเศร้าอยู่ นี่ล่ะน้าข้อดีของ “เพื่อน” แต่ไอ้ตอนที่มีแฟนนี่ ก็ทิ้งเพื่อนเอาดื้อ ๆ เลิกเรียน เลิกทำงานก็ต้องรีบ กลับไปรับแฟน เพื่อนจะไปไหนกันก็ช่างมัน แต่ไม่ต้องเป็นห่วงนะอย่างไรเพื่อนก็ตัดกันไม่ขาดหรอก
อย่าทำตัวโทรม
ไม่มีค่า ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่า บางคนที่เลิกกับแฟนใหม่ ๆ ก็มักจะประชดตัวเองด้วยการกินเหล้า เมาหัวราน้ำ เซเว่นไม่ปิดไม่เลิก อันนี้ก็ไม่ไหวนะคะ เกิดบังเอิญไปเจอกับแฟนเก่าคุณเข้า ไม่ใช่ว่าเค้าจะสงสารหรือเห็นใจนะ อาจจะตรงกันข้าม รู้สึกสมเพชขึ้นมาก็ได้ แล้วคิดว่าคบคนแบบนี้มาได้อย่างไรตั้งนาน เป็นบุญของฉันที่เลิกกับเขา (เธอ) ได้ เอาเป็นว่าเปลี่ยนจากการกินเหล้า มาเป็นการทำตัวให้ดูดีกว่าเดิม (ดีกว่าตอนที่คบกับคนคนนั้น ของคุณอยู่) เอาให้เขาเห็นว่า เลิกไปแล้วคุณดูดีกว่าอยู่กับเขาอีก นั่นแหละมันจะทำให้เขาเสียดายในตัวคุณ ไม่แน่นะคุณอาจจะมีคนที่ดีกว่า เขาคนนั้นมาสนใจคุณก็ได้
อย่าทำตัวให้ว่าง
ไม่ควรทำตัวให้ว่าง มีงานอะไรก็หามาทำซะทั้งงานหลวง งานราษฎร์ เช็ดบ้าน ถูบ้าน หรืออะไรก็ได้ ที่ไม่ทำให้เราต้องอยู่กับ ความเหงาของตัวเอง ทำให้มันลืมเวลาไปเลย แต่ก็อีกนั่นแหละ อย่าทำจนเป็นคนบ้างาน ไม่ลุกไปไหน ไม่ทำอะไร ข้าวก็ไม่กิน อันนี้ผิดวิธี มันอาจจะทำให้คุณลืมได้ แต่มันก็อาจจะทำให้คุณทรุดได้เหมือนกัน ยิ่งอยู่คนเดียวด้วย ใครเล่าจะมาดูแล ก็เอาเป็นว่า ทำแต่พอดี ไม่หักโหมเป็นพอ
เปิดใจมองคนรอบ ๆ ตัวบ้าง
อันนี้ไม่ได้แนะนำว่าเลิกกับคนนั้นแล้ว จะต้องหาคนใหม่เลยนะ (แบบว่าไม่ทำให้ตัวเองว่างเลย) แต่จะบอกว่า ลองให้โอกาส คนที่ผ่านเข้ามาบ้าง บางทีเขาอาจจะดีกว่า คนที่เลิกคบไปก็ได้นะ และที่สำคัญ เวลาที่สิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต มันจะทำให้หัวใจเรา รู้สึกซาบซ่า มีความสุขไปอีกแบบ และมันอาจจะทำให้คุณลืมช่วงเวลา ที่เลวร้ายมากที่สุด ในชีวิตไปก็ได้ และสุดท้าย เป็นคาถาทำใจที่ใช้ได้ชะงัดกับทุกกรณี

“ไม่มีใครรักและเข้าใจเราเท่าตัวเอง”

Make a Comment

ใส่ความเห็น

Liked it here?
Why not try sites on the blogroll...